วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จากสุดยอดสมุนไพรไทย มาเป็นเครื่องสำอางวรรณพฤกษา

เคยบ้างไหม...ที่รู้สึกว่า...มีอะไรบางอย่าง ที่เรารู้จักดีที่สุด...รักที่สุด ชอบที่สุด ดีจนอยากบอกต่อ...อยากให้คนอื่นใช้...ของดีๆ อย่างเราบ้าง...วันนี้ ผมมีเรื่องของคนแบบนี้ มาเล่าให้ฟัง...คุณวรรณี นิ่มเจริญ ประธานวิสาหกิจชุมชนวรรณพฤกษาสมุนไพรไทย...คนที่รู้จักคุณค่าของสมุนไพรไทยดีที่สุดคนหนึ่ง...คนที่แบ่งปันความรู้ ภูมิปัญญา ออกมาในรูปผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย...เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ สิ่งดีๆ อย่างที่เธอใช้...ต่อไปนี้ คุณวรรณีเล่า...ผมเขียน....เช่นเคยครับ...

เปิดประตูกิจการ...
วิสาหกิจชุมชนวรรณพฤกษาสมุนไพรไทย จดทะเบียนแล้ว...
อยู่เลขที่ 193/12 ซ.มหาจักรพรรดิ 9 ถ.มหาจักรพรรดิ ต.หน้าเมือง อ.เมือง...ก่อตั้งเมื่อปี 2547 มีสมาชิก 7 คน ส่วนใหญ่เป็นญาติกัน...ลงทุนครั้งแรก 300,000 บาท ด้วยทุนส่วนตัว...เป็นค่าแบบพิมพ์ สติกเกอร์ ขวด อุปกรณ์ สมุนไพร...สมุนไพรบางอย่างปลูกเอง ที่บ้านแม่ที่คลองเขื่อน...เช่น มะกรูด ทองพันชั่ง ว่านหางจระเข้ ใบบัวบก ใบตำลึง ฯลฯ...หัวเชื้อเคมีซื้อแถวเยาวราช...วัดตึก...ขวดซื้อที่หลานหลวง...สะพานขาว...กำลังการผลิต 100-200 ขวด/เดือน...มีหลายขนาด ต่ำสุด 30 ม.ล. สูงสุด 340 ม.ล....หลายราคา...ต่ำสุดพิมเสนน้ำ 30 ...สูงสุดน้ำมะพร้าว 120 ...

ให้ในสิ่งที่เราชอบ...เพราะเคยอยู่วัดทำสมาธิ จำศีล ภาวนา...อยู่มาหลายจังหวัด...เลย สระบุรี เชียงราย...อยู่วัดไม่ค่อยใช้เงิน...เพราะห่างไกลตลาด...แม่ชีแนะนำให้ใช้สมุนไพร...ส้มป่อยสระผม...ขมิ้นไพรพอกหน้า...ตำลึงหมักผม...นานเข้า...สะสมเป็นความชอบ...จึงศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือ...รู้ว่าสมุนไพรไทยคือสุดยอดของดี ของมีค่า ของคนไทย...ตอนแรกทำใช้เอง...แต่อยากแบ่งปันของดีให้คนอื่นใช้บ้าง...เลยทำออกขาย...ไปฝากที่สถานีรถไฟแปดริ้ว...เขาบอกไม่ได้...ต้องเป็น OTOP เลยมาลงทะเบียนเมื่อปี 2547...

ล้มแล้วลุก...สู้แล้วรวย...
ช่วงแรกที่ทำออกขาย ไม่ใช่ง่าย ไม่ใช่ทำแล้วได้เลย...ต้องลองผิด ลองถูก อยู่นาน กว่าจะเข้าที่...บางครั้งส่วนผสมผิด ต้องเททิ้ง...แชมพูกวนเข้าที่แล้ว...ดันเหลวเป็นน้ำ...ทำไง...โน้นเลย...ถูห้องน้ำ ซักผ้า...ทำตามตำรา ใช่ว่าจะได้เสมอไป...แชมพูเหลว จับเป็นก้อนก็มี...อยากได้แบบนี้ กลับได้แบบนั้น...ที่สำคัญมันใช้ไม่ได้...แต่ไม่ท้อ ท้อไม่ได้ เพราะอยากทำของดีให้คนอื่นใช้...

ของดี มีไว้แบ่งปัน...
ประเภทบำรุงผิวพรรณ ทำให้ผุดผ่อง เป็นยองใย นวลเนียน ใสสะอาด...ต้องโลชั่นว่านนางคำ โลชั่นว่านหางจระเข้ผสมใบบัวบก...หรือโลชั่นน้ำนมข้าวผสมว่านหางจระเข้...

ประเภทบำรุงเส้นผม ทำให้ผมชุ่มชื่น มีน้ำหนัก นุ่มสลวย เงางาม จัดทรงง่าย...ต้องแชมพูสมุนไพร มะรุม อัญชัน หางจระเข้ ทองพันชั่ง มะกรูด...ครีมนวดผมผสมใบตำลึง...สเปรย์บำรุงเส้นผม ป้องกันผมแห้ง แตกปลาย...

ประเภททำความสะอาดร่างกาย ทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง นวลเนียน...ต้องสบู่เหลวผสมสมุนไพรชาเขียวและใบพลู...ครีมอาบน้ำสมุนไพรขมิ้น ว่านนางคำ น้ำผึ้งป่า...

ยังมีอีกหลายอย่าง...แป้งสมุนไพร...สมุนไพรไล่ยุง...ครีมสมุนไพรไพลสดแก้ปวดเมื่อย...สบู่ขัดผิวทานาคาขมิ้น...น้ำมันงา...น้ำมันมะพร้าว...และอื่นๆ อีกมากมาย ล้วนแต่ใช้สุดยอดสมุนไพรไทยทั้งนั้น...

ต้องสู้...จึงจะชนะ...
ผลิตภัณฑ์ทุกตัว ทุกขวดออกแบบฉลากเอง...
มีมาตรฐาน อย. หรือ มผช....จดทะเบียนพาณิชย์ ตราดอกกุหลาบ เพราะชอบ...จำหน่ายประจำที่ตลาด 100 ปี บ้านใหม่ ทุกวันเสาร์ อาทิตย์...ตลาดนัดเทศบาลเมืองทุกวันอังคาร/ศุกร์...งานเทศกาล...จังหวัดเคลื่อนที่...สั่งมาก ยินดีส่งทางไปรษณีย์...และสิ่งที่หวังมากที่สุด คือ การผลิตสินค้าที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ...

ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย ติดต่อคุณวรรณี...โทร.08-9883-5889 หรือ สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ฉะเชิงเทรา 0-3851-1239...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น